Bí quyết giúp bạn kinh doanh online hiệu quả

Dịch vụ thiết kế website tuyển dụng nhân sự – việc làm chuyên nghiệp tại Hà Nội
18 Tháng Chín, 2019
Sai lầm trong cách viết nội dung tiếp thị mà nhiều Marketer thường mắc phải
25 Tháng Chín, 2019
Show all

Bí quyết giúp bạn kinh doanh online hiệu quả

Rất thực tế hiện nay, “Kinh doanh online” hay “Bán hàng online” hiện đang là một hình thức kinh doanh rất phổ biến và đang phát triển tại Việt Nam.

Nhưng để thành công trong lĩnh vực này thì bạn cần phải bỏ thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ lưỡng về sản phẩm cũng như là cách thức bán hàng Online sao cho hiệu quả, chưa kể đến việc các cửa hàng Online càng ngày càng mọc lên như nấm dẫn đến cạnh tranh gay gắt trên từng phân khúc của thị trường.

Chính vì thế , nếu không có “kinh nghiệm bán hàng Online” thì việc thu hút sự chú ý của khách hàng quan tâm đến sản phẩm mà mình đang bán là phần việc hết sức khó khăn.

Nếu bạn muốn mở Shop Online rồi ngồi không, rung đùi chờ khách đến thì đây chính là kinh nghiệm “bán hàng trên mạng” mà bạn cần biết.

1. Xác định sản phẩm bạn muốn kinh doanh?

Các bạn đã có ý tưởng cho sản phẩm của mình rồi thì có thể bỏ qua mục này, nhưng nếu chưa thì có thể tham khảo các tiêu chí để chọn lựa sản phẩm của mình ngay dưới đây nhé:

Chọn sản phẩm bán hàng Online dựa trên vốn:

Tất nhiên vốn càng cao thì lại càng phải đau đầu hơn để tối ưu cho các công đoạn khác, vì vậy bán hàng Online không nhất thiết phải cần nguồn vốn khủng, trừ khi bạn bán được cực kỳ nhiều và dùng số tiền đó nuôi tiếp.

Lời khuyên dành cho bạn ở đây là hãy xác định sản phẩm phù hợp với số vốn mình đang có. Nên bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất và đừng chọn sản phẩm quá nhiều tiền để tránh rủi ro sau này, cộng thêm điều thứ 2 mình sắp nói ở đây.

Chọn sản phẩm theo xu hướng thị trường (Trend Products):

“Bán hàng online theo Trend” vốn ít lời khủng, hiện đang phát sốt với giới trẻ với những mặt hàng có vòng đời ngắn. Kéo dài khoảng 1,2 tháng hoặc nhanh hơn là 1 tuần. Với đặc thù là bán hàng chạy theo số lượng này thì việc “lên voi xuống chó là chuyện bình thường”

Vì vậy, để chọn lựa được sản phẩm mà bạn muốn bán Online theo cách này thì bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin, nhạy bén với những sự kiện, xu thế mới trong xã hội để chọn sản phẩm đón đầu là bạn đã thành công 80 % bước khởi đầu rồi đó.

Ưu điểm của việc “bán hàng theo mùa vụ” chính là dễ tìm nguồn hàng, dễ bán do nhu cầu cao.

Bạn nghĩ sao nếu “Bán quạt điều hoà” vào mùa nắng nóng như năm nay, hay “bán máy siêu bơm nước” để tránh tình trạng “vớt tủ lạnh” như trận mưa vừa rồi. Đùa thôi chứ bạn cũng “phải tập trung” vào nguồn vốn khởi đầu mình đang có nhé.

Tuy nhiên, vì ưu điểm trên bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh Trend như bạn, không tránh khỏi việc ế hàng và cũng rất khó bán lại khi mùa vụ qua.

2. Chọn sản phẩm bán hàng Online theo sở thích cả nhân:

Tại sao lại theo sở thích cá nhân??? Đương nhiên mình muốn nhấn mạnh ở đây là khả năng am hiểu về sản phẩm mà bạn yêu thích: Thời trang, Mỹ phẩm, Đồ công nghệ,… rất nhiều sở thích to tướng và đi kèm với sự hiểu biết của bạn để tư vấn và bán hàng Online. Vì bạn chính là chuyên gia trong lĩnh vực này rồi, cũng giống như mình là chuyên gia chém gió về Website vậy

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là kiến thức và sản phẩm của bạn phải cực kỳ chất lượng thì mới đạt được lòng tin tuyệt đối của khách hàng dành cho sản phẩm của bạn nhé.

3. Bạn nghĩ sao về sản phẩm phổ thông?

Sản phẩm phổ thông được lựa chọn hằng ngày và cực kỳ hữu dụng cho mọi gia đình. Nếu nó nhan nhản ngoài kia thì hãy nghĩ đến việc sáng tạo trong cách bán hàng nhé (khuyến mãi chẳng hạn).

Nếu sản phẩm của bạn đủ các tiêu chí như: Nó cần thiết hằng ngày, dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người, chất lượng tốt và mới lạ nghĩa là bạn có thể đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh và hướng đến khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả hơn rồi đấy.

8. Nguồn hàng ?

Để có được những mặt hàng chất lượng tốt và mới lạ, yếu tố quyết định chính là nguồn hàng. Tuy nhiên, đừng quá tập trung quá nhiều vào giá cả mà quên đi chất lượng sản phẩm, hãy “lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt” là điều quan trọng đầu tiên. Bởi vì một sản phẩm rẻ sẽ khiến khách hàng mua một lần, nhưng một sản phẩm tốt sẽ khiến khách hàng gắn bó với bạn cả đời.

Một khi bạn đã có được chỗ đứng và lòng tin của khách hàng, chắc chắn, những mặt hàng khác sẽ dễ bán hơn, chiết khẩu với nhà cung cấp sẽ cao hơn.

Nguồn hàng rất nhiều trên mạng qua các cơ sở đại lý sỉ lẻ. Hoặc tìm nguồn hàng trên website uy tín của trung quốc như: taobao, 1688 – Cách thức bạn tự tìm hiểu

9. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Đương nhiên là ở ngoài kia rồi, nhưng cụ thể đó chính là những khách hàng “tìm hiểu về sản phẩm” và “có nhu cầu mua sản phẩm” của bạn.

Nhưng làm sao tiếp cận được họ và tiếp cận theo thế chủ động hay bị động ?

Lại phải đầu tư kiến thức về
– Công cụ Marketing (Banner, Content, Ads,Video,…).
– Công cụ thiết kế.
– Cách Sales.

Nếu không ranh khoản này, bạn thuê đội ngũ chuyên nghiệp làm là Oke nhất.

Xác định kênh bán hàng Online và Quảng bá sản phẩm: (QUAN TRỌNG)

Có rất nhiều cách để quảng bá sản phẩm Online của bạn thông qua việc xác định quy mô, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, để suy ra kênh bán hàng đối với sản phẩm của bạn là hiệu quả nhất.

Nếu mặt hàng của bạn về quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ,…thì các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay những phần mềm bán hàng như Shopee sẽ là trang bán hàng hiệu quả, vì chúng phù hợp với khách hàng của bạn là những người ở độ tuổi từ 16-30.

Hình thức quảng bá:
– Bán hàng qua Fanpage, Group
– Bán hàng qua Profile cá nhân
– Đăng tin quảng bá sản phẩm lên các diễn đàn, Website rao vặt.

Mình có list 200 diễn đàn Website rao vặt cho bạn nào cần

Các mặt hàng về “Thương mại điện tử” hay những sản phẩm có giá trị lớn như “bất động sản”,… thì Kênh bán hàng và quảng bá chính đó là “Website”.

Khi sở hữu Website là bạn khẳng định sự nghiêm túc trong kinh doanh và hướng đến sự chuyên nghiệp trong mô hình kinh doanh của bạn. Và khi nhắc đến Website là nhắc đển toàn cầu, bạn hiểu thế nào rồi đấy.

  • Chạy quảng cáo Facebook (Facebook Ads) cần có Fanpage.
  •  Chạy quảng cáo Google (Google Ads) cần có Website.

Lưu ý: Bạn nên quan tâm đến các mặt hàng hạn chế chạy và không được phép chạy quảng cáo nhé.

Bảo mật:

Thương trường là chiến trường. Vì vậy, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh như đánh sập Fanpage, Hack Nich, lấy toàn bộ data, cướp khách trên Comment,…

Vì vậy, khi đã xác định “kinh doanh Online” bạn phải thiết lập bảo mật an toàn cho Tài khoản cá nhân của bạn. Nên comment trực tiếp với khách hàng qua Chat Box nữa nhé.

10. Mở rộng mô hình kinh doanh Online:

Mình định dừng chia sẻ đến đây, nhưng thiết nghĩ: Khi bán hàng là cần về lâu dài thế nên mở rộng mô hình kinh doanh chỉ là công việc một sớm một chiều đối với những đơn vị bán hàng uy tín.

Khách hàng là yếu tố quyết định trong việc có mua sản phẩm của bạn hay không, ngoài uy tín thương hiệu đã tạo dựng, bạn cần đưa ra những cam kết tạo niềm tin cho khách hàng như đền bù gấp 100 lần nếu hàng hoá không giống như hình, cam kết có bảo hành, đổi trả trong trường hợp lỗi do nhà sản xuất… cho họ thấy được càng nhiều thông tin cửa hàng, phản hồi khách hàng càng nhiều càng tốt, nhưng phải thật mà không phải Copy Paste ở đâu đó.

Nhân viên Sale là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, bởi vậy bạn cần phải tập trung phát triển đội ngũ Sales thật chuyên nghiệp nếu muốn mở rộng mô hình kinh doanh. Họ phải là người hiểu kỹ về sản phẩm để tư vấn chính xác nhất cho khách hàng.

Cuối cùng, hãy lưu ý đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn. Để có thể giữ chân khách hàng khỏi đối thủ, bạn cần phải hiểu họ đã mua gì, nên mua thêm những thứ gì, từ đó quảng cáo cho họ những thứ họ đang cần. Ngoài ra, chăm sóc khách hàng tốt hơn còn giúp bạn giảm được tỷ lệ hoàn hàng, tránh tình trạng khách hàng “CHẠY NGAY ĐI”  mà nhiều đơn vị đang gặp phải hiện nay

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *