Các xu hướng công nghệ sẽ thống lĩnh ngành bán lẻ 2019

Các nhà nghiên cứu sử dụng thị giác máy tính để hiểu rõ hơn về ảo ảnh quang học
23 Tháng Hai, 2019
6 Cách kiểm tra tốc độ website nhanh hay chậm
12 Tháng Tư, 2019
Show all

Các xu hướng công nghệ sẽ thống lĩnh ngành bán lẻ 2019

Xuất hiện tại sự kiện thường niên “Retail’s Big Show” do Liên đoàn bán lẻ quốc gia Hoa Kỳ tổ chức, những xu hướng công nghệ sau dự kiến sẽ khuấy động và tác động sâu sắc tới ngành bán lẻ trong năm 2019.

1. Sự kết hợp của Internet vạn vật (IoT) và điện toán đám mây (cloud computing)

– Kết nối máy móc trong cửa hàng, kho hàng với đám mây dữ liệu. Sử dụng phần mềm để theo dõi lượng hàng mua vào, bán ra. Nhập công thức công việc cho máy móc, dữ liệu lưu trữ trên đám mây.

Chuỗi cửa hàng cà phê danh tiếng Starbucks gần đây đã kết hợp với Microsoft để kết nối máy móc pha chế trong cửa tiệm với đám mây lưu trữ dữ liệu thông qua hệ thống IoT Azure Sphere của Microsoft.

Thông qua màn hình hiển thị, các cửa hàng Starbucks giờ đây có thể theo dõi chính xác số lượng cà phê bán ra, nhờ đó mà biết được khách hàng đang ưa chuộng những loại thức uống nào theo thời gian thực. Chưa hết, khi chuỗi cửa hàng cà phê này cập nhật công thức pha chế thức uống mới, hãng có thể đưa chúng vào các thiết bị pha chế có kết nối với đám mây ngay lập tức, thay vì phải truyền dữ liệu bằng cách cắm USB truyền thống như trước.

Starbucks nhận định phát kiến này sẽ giúp mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, đồng thời đảm bảo nước uống luôn giữ được chất lượng, giảm thiểu tồn dư, quản lý năng lượng tiêu thụ và giúp bảo trì máy móc đúng lúc.

“Mỗi cửa hàng Starbucks thường được trang bị 15-20 thiết bị,” Jeff Wile, phó chủ tịch cấp cao của công ty cho hay. “Từ nay mỗi máy móc sẽ được quản lý và bảo trì đúng thời điểm, nhờ vậy chi phí chi trả cho những lần bảo trì dư thừa sẽ được xóa bỏ.”

Starbucks gần đây đã kết hợp với Microsoft để kết nối máy móc trong cửa tiệm với đám mây lưu trữ dữ liệu thông qua hệ thống IoT Azure Sphere. Ảnh: Andria Cheng.

Wile thừa nhận Starbucks vào cuộc trễ và chỉ bắt đầu “cuộc di cư lên đám mây” từ khoảng ba năm trước. Tuy vậy hãng đang nỗ lực làm việc cùng Microsoft, và công ty sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới cũng đang cử những kỹ sư cốt cán sang giúp Starbucks hoàn thành bước chuyển đổi mình này.

“Chúng ta đang chứng kiến ngành bán lẻ đặt những bước chân lên đám mây (cloud),” Greg Jones, người đứng đầu phòng chiến lược kinh doanh mảng bán lẻ toàn cầu của Microsoft nói trong một phỏng vấn. “Những nhà bán lẻ đang yêu cầu chúng tôi thay đổi và tái tạo lại hoạt động kinh doanh của họ, hướng tới mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng tại các cửa hàng.”

2. Cửa hàng không cần thanh toán (Các tính năng thanh toán thông minh).

Loại hình cửa hàng nói không với sự hiện diện của các quầy thanh toán là một trong những xu hướng nóng nhất ngành bán lẻ hiện tại. Amazon hiện đang dẫn đầu đường đua với chuỗi cửa hàng Amazon Go và nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ khách hàng.

Bên trong Amazon Go, cửa hàng tiên phong trong mô hình bán lẻ không cần thanh toán. Ảnh: Andria Cheng.

Tại sự kiện “Retail’s Big Show”, Intel đã trưng bày mô hình cửa hàng không cần thanh toán và máy bán hàng thông minh do hãng hợp tác cùng gã khổng lồ JD.com của Trung Quốc tạo nên. Người phát ngôn của JD.com cho hay công ty đến với sự kiện nhằm khám phá tiềm năng mang loại hình cửa hàng mới tại Mỹ và các quốc gia khác.

Nhiều nhà bán lẻ khác cũng tỏ ra rất hứng thú với cơn gió lạ này. Zippin đã nhanh chóng bước vào đường đua, đối đầu trực tiếp với Amazon. Công ty đã cho ra mắt một cửa hàng không cần thanh toán rộng 14 mét vuông tại San Francisco. Đây cũng là nơi tọa lạc của hai cửa hàng Amazon Go.

Ông Motukuri, CEO và đồng sáng lập của Zippin chia sẻ: “Sự xuất hiện của Amazon Go đã trở thành động lực cho chúng tôi. Nhiều nhà bán lẻ bắt đầu để mắt tới công nghệ xây dựng cửa hàng không cần thanh toán của Zippin sau khi Amazon Go chính thức ra mắt vào năm ngoái.” Zippin hiện đã trở thành nhà cung cấp công nghệ cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ và nhiều cửa hàng không cần thanh toán sẽ xuất hiện nhiều hơn trong năm 2019.

3. Người máy và máy bay không người lái

Khách hàng hiện đại giờ đây đa số đặt hàng trực tuyến, tuy nhiên, vẫn phát triển hệ thống cửa hàng thực để tăng trải nghiệm của khách hàng. Điều này khiến các nhà bán lẻ chú trọng đầu tư và cải thiện trải nghiệm tại các cửa hàng thực nhiều hơn bao giờ hết. 2019 sẽ lại là một năm họ mải miết tìm thêm phương thức để loại bỏ bóng dáng nhân viên trong cửa hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ mong muốn giải phóng nhân lực của mình khỏi những công việc vụn vặt thường ngày và tập trung hơn vào chăm sóc khách hàng.

Amazon hiện tại đang sở hữu hơn 100.000 rô bốt giúp sắp xếp hàng hóa. Điều này khiến những đối thủ còn lại trên đường đua bán lẻ cũng đứng ngồi không yên. Tại sự kiện “Retail’s Big Show”, Tompkins Robotics đã giới thiệu dòng rô bốt tự lái t-Sort giúp sắp xếp hàng hóa, từ đó giảm thiểu thời gian xử lý đơn hàng. Các rô bốt này vượt trội hơn rô bốt của Amazon nhờ tính năng di chuyển và tự định hướng giữa các kệ hàng.

Rô bốt phân loại hàng hóa t-Sort của Tompkins Robotics. Ảnh: Andria Cheng.

4. Bỏ các nhãn giá bằng giấy

Kroger hiện đang kết hợp với Microsoft để tạo ra các kệ hàng điện tử kết nối với ứng dụng riêng của Kroger. Khi khách hàng đi qua, các bảng điện tử gắn ngay kệ sẽ phát sáng và hiển thị mọi thông tin cần biết về sản phẩm.

“Chúng ta đang chứng kiến ngành bán lẻ đặt những bước chân lên đám mây (cloud),” Greg Jones, người đứng đầu phòng chiến lược kinh doanh mảng bán lẻ toàn cầu của Microsoft nói trong một phỏng vấn. “Những nhà bán lẻ đang yêu cầu chúng tôi thay đổi và tái tạo lại hoạt động kinh doanh của họ, hướng tới mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng tại các cửa hàng.”

Theo Forbes Vietnam.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *